• Thu. Oct 17th, 2024

YuuPen

อยู่เป็น ใช้ชีวิตให้เป็น

วิธีดาวน์โหลดราคาหุ้นฟรีจาก Yahoo Finance

Sep 22, 2022

โดยปกติเราคงดูหรือค้นหาราคาหุ้นย้อนหลังผ่านเว็บของทางตลาดหลักทรัพย์ แต่บางครั้งเราเองก็ต้องการที่จะเอาข้อมูลราคาย้อนหลังมาเข้าสูตรและวิเคราะห์ วันนี้เราจะมาดูวิธีดาวน์โหลดข้อมูลหุ้นย้อนหลังผ่านทาง Yahoo Finance กัน เพื่อไม่ให้เสียเวลาไปดูขั้นตอนการดาวน์โหลดกันเลยดีกว่า

  1. เปิด Browser ไปที่ Yahoo Finance
  2. ที่ search bar พิมพ์หุ้นที่เราต้องการดาวโหลดน์ราคา แล้วตามด้วย .BK ในตัวอย่างนี้เราอยากได้ราคาของหุ้น BCH ก็ให้หา BCH.BK แล้วกดเลือกที่หุ้นได้เลย
  3. เมื่อโหลดเสร็จ Yahoo Finance จะแสดงภาพรวมของหุ้น BCH ขึ้นมา ให้เรากดไปที่แทบ Historical Data ตามรูปข้างล่าง
  4. จากนั้นให้กดเลือกค่าตามที่เราต้องการ เช่นเลือกช่วงเวลาของราคาที่เราต้องการ, ความถี่ เมื่อได้ค่าตามที่ต้องการแล้ว ก็ให้กดปุ่ม Apply และ Download ได้เลย
  5. เมื่อกดดาวน์โหลดมาแล้ว จะได้ไฟล์ CSV มา สำหรับผู้อ่านที่ไม่รู้จักไฟล์ CSV ชื่อเต็มๆของมันคือ Comma Separated Values อธิบายง่ายๆ ก็คือเป็น text file ที่ประกอบด้วยข้อมูลตาราง โดยที่แต่ละคอลัมน์แยกกันด้วย comma (,) แล้วแต่ละ row แยกกันด้วยบรรทัด ไฟล์ CSV นี้สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรม Microsoft Excel ซึ่งเมื่อเปิดไฟล์มา จะไ้ด้หน้าตาเหมือนเปิด excel เลย แต่เราแนะนำว่าหลังจากเปิดมาแล้วให้ save as เป็น excel ไปเลยดีกว่า เพราะ CSV ไฟล์จะไม่สามารถบันทึก format หรืออื่นๆได้

เพียงเท่านี้เราก็ได้ข้อมูลราคาหุ้นที่เราสนใจมานำไปวิเคราะห์ต่อได้แล้ว สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนลงทุนอย่างระมัดระวังและรวยๆกันทั่วหน้านะคะ