• Thu. Oct 17th, 2024

YuuPen

อยู่เป็น ใช้ชีวิตให้เป็น

วิธีการปรับแต่งคำบรรยาย (Subtitle) ใน Netflix

Sep 18, 2022

ถ้าพูดถึง Video Streaming คงไม่มีใคร ไม่รู้จัก Netflix

ปัจจุบัน Netflix ถือเป็น Video Streaming Platform ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีจำนวนผู้ใช้งานแบบชำระเงินมากถึง 220 ล้านคน (ข้อมูลเดือน สิงหาคม 2565) และมีเนื้อหาให้ชมมากถึง 17,000 เรื่องทั่วโลก (ข้อมูลเดือน เมษายน 2565)

ในจำนวนหนังมากมายเหล่านี้ มีเนื้อหาที่สร้างขึ้นจากหลากหลายประเทศทั่วโลก ทั้ง ไทย, สหรัฐอเมริกา, เกาหลี, จีน, ญี่ปุ่น, ฯลฯ ดังนั้น สิ่งนึงที่ขาดไม่ได้เลยในการดูหนังเหล่านี้คือคำบรรยาย หรือ ที่เรารู้จักันในชื่อว่า Subtitle

โดยปกติตัวแสดง subtitle พื้นฐานที่ Netflix เซ็ตมาให้ก็ใช้งานได้ค่อยข้างเหมาะสมในกรณีทั่วไปอยู่แล้ว แต่บางครั้งเราเองก็มีความต้องการปรับแต่งให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรา เช่น บางคนดูบนอปกรณ์มือถือที่มีขนาดเล็ก หนังบางเรืองมีฉากพื้นหลังเป็นสีขาวเยอะทำให้อ่านคำบรรยายยาก หรือบางคนที่มีปัญหาเรืองสายตา ทำให้ต้องการคำบรรยายที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ วันนี้เราจะมาดูวิธีการปรับแต่งคำบรรยาย เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของเราให้มากที่สุด

ขั้นแรก ให้เข้าเว็บ Netflix ผ่านหน้า web browser (ณ วันที่เขียน กันยายน 2565 ยังต้องทำผ่านหน้าเว็บเท่านั้น) จากนั้นให้ทำการ sign in ด้วย user/password ของเราตามปกติ เมื่อเข้าไปแล้ว ให้กดที่ปุ่มรูปโปรไฟล์ที่อยู่บนมุมด้านขวาบน และเลือกไปที่เมนู “บัญชี” ตามรูปข้างล่างนี้

Netflix subtitle adjust 1
เลือกโปรไฟล์และบัญชี

จากนั้นให้ไปที่ส่วน “การควบคุมโปรไฟล์และการควบคุมของผู้ปกครอง” เราจะเห็นรายการโปรไฟล์ทั้งหมดของบัญชีเรา ให้กดลูกศรด้านขวาของโปรไฟล์ที่เราต้องการปรับแต่งคำบรรยาย

Netflix subtitle 2
เลือกโปรไฟล์

จากนั้นให้กดปุ่ม “เปลี่ยน” ที่ออปชั่น “การแสดงคำบรรยาย”

Netflix subtitle 3
เลือก เปลี่ยน การแสดงคำบรรยาย

มาถึงขั้นตอนสุดท้ายก็ให้เราปรับแต่งคำบรรยายได้ตามความต้องการ โดยดูตัวอย่างหลังปรับแต่งได้ทันที เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมกดปุ่ม “บันทึก” ด้วยละ

Netflix subtitle 4
ปรับแต่งตามใจชอบ

เพียงเท่านี้เราก็จะได้หน้าตาของคำบรรยายที่เหมาะกับการใช้งานของเราแล้ว หวังว่าเทคนิคง่ายๆนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ก็ขอจบบทความเพียงเท่านี้ ต้องไปรีบไปดูหนังต่อแล้ว!!