• Thu. Oct 17th, 2024

YuuPen

อยู่เป็น ใช้ชีวิตให้เป็น

Month: September 2022

  • Home
  • วิธีใช้ What-if analysis ใน excel สร้าง Data Table

วิธีใช้ What-if analysis ใน excel สร้าง Data Table

Microsoft Excel มีฟีเจอร์ให้ใช้มากมาย หนึ่งในฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มากก็คือการทำ What-if analysis ซึ่งก็มีคุณสมบัติตรงตามชื่อเลย นั่นก็คือการหาผลลัพธ์เมื่อเปลี่ยน input ไปเรื่อยๆ เราแบ่งบทความเกี่ยวกับ What-if analysis เป็นบทความย่อยตามนี้ ในวันนี้เราจะมาดูวิธีการสร้าง What-if Analysis Data Table กัน โดยตัวอย่างที่เราจะใช้วันนี้จะเป็นการคำนวณหาค่าดัชนีมวลกาย หรือ BMI (Body Mass Index) โดยเจ้า BMI จะมีสูตรตามข้างล่างนี้เลย สำหรับคนที่อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับ…

วิธีดาวน์โหลดราคาหุ้นฟรีจาก Yahoo Finance

โดยปกติเราคงดูหรือค้นหาราคาหุ้นย้อนหลังผ่านเว็บของทางตลาดหลักทรัพย์ แต่บางครั้งเราเองก็ต้องการที่จะเอาข้อมูลราคาย้อนหลังมาเข้าสูตรและวิเคราะห์ วันนี้เราจะมาดูวิธีดาวน์โหลดข้อมูลหุ้นย้อนหลังผ่านทาง Yahoo Finance กัน เพื่อไม่ให้เสียเวลาไปดูขั้นตอนการดาวน์โหลดกันเลยดีกว่า เปิด Browser ไปที่ Yahoo Finance ที่ search bar พิมพ์หุ้นที่เราต้องการดาวโหลดน์ราคา แล้วตามด้วย .BK ในตัวอย่างนี้เราอยากได้ราคาของหุ้น BCH ก็ให้หา BCH.BK แล้วกดเลือกที่หุ้นได้เลย เมื่อโหลดเสร็จ Yahoo Finance จะแสดงภาพรวมของหุ้น BCH ขึ้นมา ให้เรากดไปที่แทบ…

วิเคราะห์หุ้นทางเทคนิคด้วย excel add-in ฟรี

สำหรับคนเล่นหุ้นแล้ว คงเป็นเรื่องปกติที่เราจะเข้าไปดูกราฟหุ้น แล้วเลือกใช้ indicator ทางเทคนิคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น SMA, EMA, MACD, RSI, etc เพื่อมาวิเคราะห์หาจุดซื้อหรือจุดขาย หลายๆครั้งเราจะเจอข้อจำกัดบางอย่าง เช่น ไม่มี indicator ที่เราต้องการใช้ให้เลือก หรือถ้ามีก็ต้องจ่ายเงินเพิ่ม หรือดูกราฟได้อย่างเดียวแต่ไม่สามารถนำมาวิเคราะห์เพิ่มเติมเช่น การนำ indicator มาทำ backtest เป็นต้น วันนี้เราจะมาแนะนำ add-in ฟรี บน excel ตัวนึง…

Play Mondo สนามเด็กเล่นในร่ม @Central World

Plan Mondo เป็นสนามเด็กเล่น(playground) ในร่ม อยู่ที่ชั้น 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์(Central World) ชั้นเดียวกับ The Rink Ice Arena ที่ตอนนี้ปิดปรับปรุงอยู่ ทางเดินเข้าจะแคบๆ หน่อย จนเราไม่แน่ใจว่ามาถูกรึป่าว ภาพด้านหน้า ที่นี่ไม่ใหญ่มากนัก สถานที่สะอาด และเป็นสัดส่วนดี มีของเล่นทั้งหมด 4 โซน Desert แนววาดรูป ระบายสี อ่านหนังสือ ต่อ block ฝึกสมาธิ…

รีวิว Molto Premium Gelato ไอติมกินเพลิน เกินต้าน!

วันนี้จะมาป้ายยา ไอศกรีมเจลลาโต้พรีเมี่ยมสัญชาติไทย Molto Premium Gelato ที่แบบเห็นทาง Social เยอะมาก แบบใคร ๆ ก็ว่าอร่อย บอกห้ามพลาด ด้วยความที่เบื่อไอศครีมเจ้าประจำ เลยลองเปิดตลาดใหม่ดู หาชิมก็ไม่ค่อยมี เอาว่ะ ลองดูสั่งมาเลย 4 ควอทเลยละกัน 999 บาท รุ่นนี้กลัวอ้วนทำไม เพราะค่าจัดส่งฟรี 555 สั่งได้ทาง Shopee ภาพบนคือ package ที่ทางร้านมาส่ง คือแพคของดี…

ทำบัตรประชาชนได้ที่ G-Service Point @Central World

Government Service Point ศูนย์บริการประชาชน ชั้น 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์(Central World) เดินเข้าไปทางแคบๆ ศูนย์ให้บริการจะอยู่ด้านซ้ายมือ ห้องไม่ใหญ่มาก คนไม่มีเลยเพราะเค้าหยุดวันเสาร์-อาทิตย์ T T เดินเข้ามาด้านซ้ายมือ เจอท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติ ผู้ว่าที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีบนจอทีวี พร้อมด้วยตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐอยู่ด้านล่าง เห็นว่าวันธรรมดา สามารถต่อบัตรประชาชน หรือทำบัตรใหม่ได้นะคะ วันนี้วันหยุด เลยนั่งกดตู้เช็คข้อมูลตัวเองไปก่อน ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ เพียงแค่เราสอดบัตรประชาชนที่ ช่องด้านขวามือ เพื่อเริ่มต้นการใช้งาน ตู้นี้ให้บริการอะไรบ้าง การตรวจสอบข้อมูลด้านการเงิน…

วิธีการปรับแต่งคำบรรยาย (Subtitle) ใน Netflix

ถ้าพูดถึง Video Streaming คงไม่มีใคร ไม่รู้จัก Netflix ปัจจุบัน Netflix ถือเป็น Video Streaming Platform ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีจำนวนผู้ใช้งานแบบชำระเงินมากถึง 220 ล้านคน (ข้อมูลเดือน สิงหาคม 2565) และมีเนื้อหาให้ชมมากถึง 17,000 เรื่องทั่วโลก (ข้อมูลเดือน เมษายน 2565) ในจำนวนหนังมากมายเหล่านี้ มีเนื้อหาที่สร้างขึ้นจากหลากหลายประเทศทั่วโลก ทั้ง ไทย, สหรัฐอเมริกา,…

Microsoft Power Automate คืออะไร

Microsoft Power Automate คืออะไร Microsoft Power Automate คือ เครื่องมือ(Tool) ประเภท RPA ที่ช่วยให้คุณสามารถเปลี่ยนงานที่ทำประจำ/ซ้ำ ๆ ทุกวัน มาเป็น workflow อัตโนมัติ ที่สามารถทำงานได้หลากหลาย เช่น synchronize file จาก application ที่เราต้องการ, รับการแจ้งเตือน(notification) รวบรวมข้อมูล และอื่นๆ  Robotic Process Automation(RPA)…