• Thu. Oct 17th, 2024

YuuPen

อยู่เป็น ใช้ชีวิตให้เป็น

วอร์เรน บัฟเฟตต์ มอบเงินอีก 4.1 พันล้านดอลลาร์เพื่อการกุศลในฐานะ ‘นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก’

Jul 4, 2021

เมื่อวันพุธ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ผู้ใจบุญและนักลงทุน ประกาศว่าเขาจะบริจาคเงิน 4.1 พันล้านดอลลาร์ให้กับมูลนิธิการกุศลต่างๆ

Fortune Live Media, ใบอนุญาต CC

บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับเจ็ดของโลกอธิบายว่าในปี 2549 เขาให้คำมั่นว่าจะแจกจ่ายหุ้น Berkshire Hathaway ทั้งหมดของเขาซึ่งมากกว่า 99% ของมูลค่าสุทธิของเขาไปสู่การกุศล ด้วยเงินจำนวน 4.1 พันล้านดอลลาร์ล่าสุดของเขา เขาได้ไปเกินครึ่งทางแล้ว

ส่วนที่เหลือจากจำนวนหุ้น 238,624 หุ้นของเขา ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 100 พันล้านดอลลาร์ยังคงถูกกำหนดไว้เพื่อการกุศล โดยบัฟเฟตต์วางแผนที่จะมอบให้แก่มูลนิธิซูซาน ทอมป์สัน บัฟเฟตต์ มูลนิธิเชอร์วูด มูลนิธิโฮเวิร์ด จี. บัฟเฟตต์ มูลนิธิโนโว และมูลนิธิเกตส์ต่อไป

บัฟเฟตต์อธิบายความเอื้ออาทรของเขาอย่างง่ายๆ ว่า “ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา ฉันได้สะสมเงินก้อนโตที่แทบจะเข้าใจยากด้วยการทำในสิ่งที่ฉันชอบทำ ฉันไม่ได้เสียสละหรือไม่มีครอบครัวของฉัน ดอกเบี้ยทบต้น รันเวย์ที่ยาวไกล เพื่อนร่วมงานที่ยอดเยี่ยม และประเทศที่น่าทึ่งของเราได้ใช้เวทย์มนตร์ของพวกเขา สังคมใช้เงินของฉัน ฉันไม่.”

เขากล่าวว่า “รูปแบบการกุศลที่น่าชื่นชมมากกว่าของฉันคือการให้เวลาและความพยายามส่วนตัว ฉันทำไปเพียงเล็กน้อย ผู้ที่มอบความรักและเวลาเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นโดยตรง—บางทีอาจเพิ่มเงินให้ซึ่งต้องการให้พวกเขาเลิกซื้อของที่มีความหมายสำหรับใช้เอง—คือวีรบุรุษแห่งการกุศล อเมริกามีผู้ให้นับล้าน

“คนเหล่านี้ไม่ได้รับการยอมรับไม่ว่าพวกเขาจะให้คำปรึกษาแก่เยาวชน ช่วยเหลือผู้สูงอายุ หรืออุทิศเวลาอันมีค่าเพื่อทำให้ชุมชนดีขึ้น พวกเขาไม่มีอาคารที่ตั้งชื่อตามพวกเขา แต่พวกเขาทำให้สถานประกอบการเหล่านั้น—โรงเรียน โรงพยาบาล โบสถ์ ห้องสมุด หรืออะไรก็ตาม—ทำงานอย่างราบรื่นเพื่อประโยชน์ของผู้ที่ได้รับหลอดสั้นในชีวิต”

บัฟเฟตต์เข้าร่วมชมรมคนพิเศษมูลค่ากว่า 100 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมีนาคม หลังจากที่หุ้นในเบิร์กเชียร์ แฮททาเวย์ เพิ่มขึ้นเป็นประวัติศาสตร์ในปี 2564

แม้ว่าคำแนะนำบางอย่างในแถลงการณ์ล่าสุดของบัฟเฟตต์จะเผยแพร่แก่คนเพียงไม่กี่คนเท่านั้น แต่ก็ยังควรค่าแก่การเอาใจใส่: “หลังจากการสังเกตครอบครัวที่ร่ำรวยมหาศาลแล้ว ต่อไปนี้คือคำแนะนำของฉัน: ปล่อยให้เด็ก ๆ เพียงพอเพื่อที่พวกเขาจะได้ทำทุกอย่างแต่ไม่เพียงพอ ที่พวกเขาไม่สามารถทำอะไรได้เลย

“ฉันดีใจที่ลูกๆ สามคนของฉัน—ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงกลางทศวรรษ 60——ได้ดำเนินการการกุศลที่เกี่ยวข้องกับทั้งเงินและเวลา ที่สำคัญกว่านั้นคือพวกเขามีความสุขที่ได้มีส่วนช่วยเหลือผู้อื่น พวกเขามียีนของแม่”

ผู้ร่วมก่อตั้ง Give Pledge ซึ่งสนับสนุนให้คนรวย uber มอบความมั่งคั่งให้กับพวกเขา นักธุรกิจมหาเศรษฐีจบการเปิดตัวล่าสุดด้วยข้อความที่มีความหวัง: “วันที่ดีที่สุดของอเมริการออยู่ข้างหน้าอย่างแน่นอน

“สิ่งที่เกิดขึ้นที่นี่ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2319 ไม่ใช่ความบังเอิญทางประวัติศาสตร์ การกุศลจะยังคงจับคู่ความสามารถของมนุษย์กับทรัพยากรทางการเงิน ดังนั้นธุรกิจและรัฐบาลก็เช่นกัน พลังแต่ละอย่างมีจุดแข็งและจุดอ่อนเฉพาะ เมื่อรวมกันแล้ว สิ่งเหล่านี้จะทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น—เป็นสถานที่ที่ดีกว่ามาก—สำหรับคนรุ่นอนาคต”

Source https://www.goodnewsnetwork.org/warren-buffett-donates-4-1-billion/