• Thu. Oct 17th, 2024

YuuPen

อยู่เป็น ใช้ชีวิตให้เป็น

เด็กชายชาวไนจีเรียไร้ที่อยู่อาศัย กลายเป็นแชมป์หมากรุกสหรัฐเมื่ออายุ 10 ปี หลังจากอพยพมาที่สหรัฐฯ

May 16, 2021
Kayode Adewumii

Tanitoluwa Adewumi หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อเล่นของเขาว่า “Tani” อาจจะอายุแค่ 10 ขวบ แต่เขาได้กลายเป็น Chess National Master อย่างเป็นทางการแล้วด้วยคะแนนที่น่าประทับใจที่ 2223

คนที่อายุน้อยที่สุด 28 ปีที่เคยได้รับตำแหน่งดังกล่าวในอเมริกา Tani เพิ่งได้รับการแนะนำให้รู้จักกับเกมหมากรุกเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาขณะที่อาศัยอยู่กับครอบครัวในสถานสงเคราะห์คนไร้บ้าน

ในปี 2017 Tani พ่อแม่และพี่ชายของเขากลายเป็นผู้ลี้ภัยหลังจากหลบหนีจากไนจีเรียเพื่อหลบหนีการโจมตีที่รุนแรงต่อครอบครัวคริสเตียนเช่นเดียวกับพวกเขา พวกเขาเริ่มอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงในแมนฮัตตัน

ด้วยความช่วยเหลือของบาทหลวงในท้องถิ่นทานีเริ่มเข้าเรียนในโรงเรียนประถมในท้องถิ่น ที่นั่นครูคนหนึ่งของเขา Russell Makofsky สอนวิธีเล่นหมากรุกในชั้นเรียนและทานีก็ถูกดึงเข้าสู่เกมทันที

ครูก็สอนชมรมหมากรุกที่โรงเรียนด้วย เมื่อ Tani ไม่สามารถจ่ายค่าธรรมเนียมโปรแกรมได้ Makofsky จึงยอมสละค่าใช้จ่ายและต้อนรับเจ้าหนูเข้าสโมสร

เมื่อเขาเข้าร่วมการแข่งขันหมากรุกครั้งแรกเขาได้คะแนนต่ำสุดของนักเรียนทุกคน แต่เพียงหนึ่งปีต่อมา Tani ก็คว้าถ้วยรางวัลแชมป์ประจำรัฐกลับบ้าน – หลังจากเอาชนะ 73 ผู้เล่นที่ดีที่สุดของนิวยอร์กในเกรด K-3

Tani เป็นอัจฉริยะอย่างแน่นอนเขาเป็นผู้แข่งขันคนแรกที่เคยคว้าแชมป์ระดับรัฐจากการลองครั้งแรกโดยได้คะแนน 1,587 และปิดท้ายซึ่งสูงถึงครึ่งหนึ่งของผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก

ในช่วงหนึ่งหนูน้อยวัย 10 ขวบใช้เวลาทุกคืนบนพื้นห้องพักพิงคนไร้บ้านฝึกซ้อมการแข่งขันหมากรุกระดับประเทศในเดือนพฤษภาคมและใฝ่ฝันที่จะเป็นปรมาจารย์ที่อายุน้อยที่สุดในโลก

Sources: https://www.goodnewsnetwork.org/tanitoluwa-adewumi-refugee-chess-champion-national-master/