• Fri. Oct 18th, 2024

YuuPen

อยู่เป็น ใช้ชีวิตให้เป็น

Tesco เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร ได้นำพลาสติก 1 พันล้านชิ้นออกจากร้านค้าต่างๆในปี 2563

Apr 6, 2021
เทสโก้

ด้วยการทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์เทสโก้สามารถนำพลาสติก 1 พันล้านชิ้นออกจากร้านค้าในสหราชอาณาจักรได้อย่างถาวรในปี 2563

ลูกค้าในเครือร้านขายของชำที่ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักรตอนนี้เห็นพลาสติกน้อยลงมากเมื่อพวกเขาซื้อของรวมถึงไม่มีการห่อพลาสติกอีกต่อไปสำหรับซุปข้าวโพดและของกระป๋องอื่น ๆ รวมถึงถั่วอบไฮนซ์

นอกจากนี้นักช้อปจะไม่เห็นฝารองบนผลิตภัณฑ์ เช่น โยเกิร์ตและครีมอีกต่อไป ไม่มีถุงพลาสติกขนาดเล็กสำหรับบรรจุผักขนมอบและผลไม้หลวม ๆ ไม่มีพลาสติกที่ไม่จำเป็นในผลิตภัณฑ์สำหรับวันหยุดเช่นแครกเกอร์และไม่มีพลาสติกคลุมอีกต่อไปบนการ์ดอวยพรที่ไม่มีฉลากและตราสินค้าจาก บริษัทต่าง ๆ เช่น Hallmark การเคลื่อนไหวครั้งสุดท้ายนี้เพียงอย่างเดียวช่วยประหยัดพลาสติกได้ถึง 44 ล้านชิ้นจากการใช้ต่อปี

การตัดสินใจของเทสโก้ที่จะนำชิ้นส่วนพลาสติกจำนวนหนึ่งพันล้านชิ้นออกจากบรรจุภัณฑ์เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่ใหญ่ขึ้นในการจัดการกับพลาสติกผ่าน ‘กลยุทธ์การบรรจุภัณฑ์ 4Rs’: การนำพลาสติกออกจากที่ที่ทำได้ลดในส่วนที่ทำไม่ได้นำกลับมาใช้ใหม่ให้มากขึ้นและรีไซเคิลสิ่งที่เหลืออยู่

กลยุทธ์นี้ได้เห็นโปรแกรมการเปลี่ยนแปลงทั่วทั้งธุรกิจที่ประเมินบรรจุภัณฑ์ทุกชิ้นและนำวัสดุที่ไม่จำเป็นและไม่สามารถรีไซเคิลได้ทั้งหมด

Sarah Bradbury ผู้อำนวยการเทสโก้ด้านคุณภาพ กล่าวในงบ :  “ตัวเองฉลากและซัพพลายเออร์ที่มีตราสินค้าของเรามีจำนวนมากที่จะต่อสู้กับในปี 2020 ดังนั้นการลบพันล้านชิ้นจากพลาสติกเป็นความคืบหน้ายอดเยี่ยม งานของเราในการลบลดใช้ซ้ำและรีไซเคิลจะดำเนินต่อไปในปี 2564 – ไม่มีสถานที่สำหรับบรรจุภัณฑ์ที่ไม่จำเป็นหรือไม่สามารถรีไซเคิลได้ในธุรกิจของเรา

Paula Chin ผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุเพื่อความยั่งยืนจากกองทุนสัตว์ป่าโลก (World Wildlife Fund) ยกย่องการเคลื่อนไหวของเทสโก้ในการลดชิ้นพลาสติกจากร้านค้าโดยกล่าวว่า“ มลพิษจากพลาสติกยังคงเป็นหนึ่งในอาการที่มองเห็นได้ชัดเจนที่สุดของวิกฤตสิ่งแวดล้อมที่เรากำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

“ ธุรกิจรัฐบาลและครัวเรือนต่างก็มีส่วนสำคัญในการเล่นดังนั้นจึงควรที่จะเห็นว่าเทสโก้ยอมทำตามคำมั่นสัญญาที่จะลดปริมาณพลาสติกที่เราใช้ลงอย่างมาก”

เมื่อปีที่แล้วเทสโก้ได้พบกับซัพพลายเออร์ 1,500 รายเพื่อแจ้งให้ทราบว่าบรรจุภัณฑ์จะเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการตัดสินใจซึ่งจะกำหนดผลิตภัณฑ์ที่ขายในร้านค้าโดยผู้ค้าปลีกได้แจ้งอย่างชัดเจนว่าขอสงวนสิทธิ์ในการไม่เก็บสต็อกผลิตภัณฑ์ที่ใช้ บรรจุภัณฑ์มากเกินไปหรือวัสดุรีไซเคิลยาก

บริษัท รายงานว่านับตั้งแต่เปิดตัวกลยุทธ์ 4Rs ในเดือนสิงหาคม 2019 และนอกเหนือจากการกำจัดพลาสติกจำนวนพันล้านชิ้นแล้วเทสโก้ยังลดขนาดบรรจุภัณฑ์ประจำปีลงได้ 3,480 ตัน

นอกจากนี้เทสโก้ยังมีความก้าวหน้าที่ดีในการปรับปรุงความสามารถในการรีไซเคิลของบรรจุภัณฑ์ เนื่องจากขอให้ซัพพลายเออร์ใช้รายการวัสดุและรูปแบบที่ง่ายต่อการรีไซเคิลที่กำหนดไว้ในปี 2018 จึงได้กำจัดวัสดุที่ยากที่สุดในการรีไซเคิลออกไปกว่า 11,000 ตัน นั่นเป็นข่าวดีแน่นอน

Sources: https://www.goodnewsnetwork.org/tesco-removed-1-billion-pieces-plastic-2020/