• Thu. Oct 17th, 2024

YuuPen

อยู่เป็น ใช้ชีวิตให้เป็น

ฝันถึงอวกาศ…Diana จากเด็กอพยพชาวโคลัมเบีย สู่ Director องค์กร NASA ด้วยเงินเพียง $300

Apr 1, 2021

สำหรับเด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ที่เติบโตในโคลอมเบียในช่วงทศวรรษที่ 1980 การทำงานด้านวิทยาศาสตร์กับ NASA อาจดูมีความเป็นไปได้มากพอ ๆ กับการก้าวเข้าสู่ดาวเคราะห์ที่ห่างไกล อย่างไรก็ตามทุกวันนี้ Diana Trujillo เป็นวิศวกรการบินและอวกาศ

ในความเป็นจริงเธอเป็นผู้นำทีม 45 คนที่ห้องปฏิบัติการของ NASA ซึ่งรับผิดชอบแขนหุ่นยนต์ของยานสำรวจดาวอังคารรุ่นล่าสุด

ไดอาน่าเปลี่ยนจากการฝันถึงจักรวาลไปสู่การสำรวจจริงๆได้อย่างไร? นั่นเป็นเรื่องราวของความพากเพียรที่บางทีอาจจะเขียนด้วยดวงดาว

ไดอาน่าเกิดในปี 1983 แม้ว่าเธอจะยังเป็นเด็กสาวไดอาน่าก็หลงใหลในวิทยาศาสตร์ แต่เธอสงสัยว่าเธอจะสามารถก้าวขึ้นมาอยู่ในสนามที่มีผู้ชายเป็นใหญ่ได้แค่ไหน โชคชะตาก้าวเข้ามาเมื่อพ่อของเธอคิดว่าการมีภาษาที่สองอาจขยายขอบเขตของลูกสาวเขาจึงเสนอให้ส่งเธอไปอยู่กับป้าในไมอามี

ตอนนั้นอายุเพียง 17 ปีเธอพาเขาขึ้นไป  ด้วยเงินเพียง $ 300 Trujillo จึงรับงานทำความสะอาดหลายชุดเพื่อให้ตัวเองผ่าน Miami Dade College นอกเหนือจากการเรียนภาษาอังกฤษแล้วเธอยังเรียนวิศวกรรมการบินและอวกาศ มันไม่ง่ายเลย บางครั้งเธอต้องนั่งรถประจำทาง 6 คันเพื่อไปเรียน วันอื่น ๆ เธอกำลังทำความสะอาดห้องน้ำเพื่อช่วยจ่ายค่าเล่าเรียน แต่เธอไม่บ่น.

“ฉันเห็นทุกอย่างมาทางของฉันเป็นโอกาส” ไดอาน่าบอกข่าวซีบีเอ “ ฉันไม่เห็นว่ามันเป็น: ‘ฉันไม่อยากจะเชื่อเลยว่าฉันทำงานนี้ตอนกลางคืนหรือ“ ฉันไม่อยากจะเชื่อเลยว่าตอนนี้ฉันกำลังทำความสะอาดห้องน้ำอยู่’ มันเหมือนกับว่า ‘ฉันดีใจที่มีงานทำและสามารถซื้ออาหารและมีบ้านให้นอนได้ … ‘”

จากนั้นก็มาถึงช่วงเวลาที่เปลี่ยนแปลงชีวิตอีกครั้งสำหรับ Trujillo ศาสตราจารย์คนหนึ่งของเธอพูดอย่างไม่เป็นทางการว่าพวกเขารู้จักกับนักบินอวกาศจริงๆ การตระหนักว่าเธอเป็น“ คนเพียงคนเดียวที่ไม่รู้จักนักบินอวกาศ” ทั้งหมดนี้ต้องใช้เพื่อกระตุ้นเป้าหมายในอาชีพการงานของไดอาน่า

Trujillo ยังคงศึกษาต่อไป ในฐานะผู้หญิงสเปนคนแรกที่เข้าเรียนที่ NASA Academy เธอทำได้ดีมากเธอเป็นหนึ่งในนักเรียนเพียงสองคนที่ได้รับข้อเสนองานจากสถาบันอันทรงเกียรติ

เรื่องราวของความเพียร

ขณะอยู่ที่ NASA Academy เธอได้รู้จักกับ Brian Roberts ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ เมื่อตระหนักถึงศักยภาพของเธอเขาจึงเชิญ Trujillo เข้าร่วมทีมวิจัยหุ่นยนต์อวกาศของ NASA ที่ University of Maryland ซึ่งเธอได้รับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมการบินและอวกาศในปี 2550

ต่อมาในปีนั้นเธอได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกทีมที่ศูนย์การบินอวกาศก็อดดาร์ดของนาซ่า ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Trujillo ได้สวมหมวกหลายใบที่หน่วยงานอวกาศของอเมริการวมถึงเป็นหัวหน้าคณะเผยแผ่ของ Curiosity Rover ในปี 2014 ซึ่งเธอได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งใน 20 ชาวละตินที่มีอิทธิพลมากที่สุดในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

เป็นเสียงสำหรับทุกคน

ไดอาน่ายังไม่หยุดเพียงแค่นั้น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเมื่อยานสำรวจ Perseverance ลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารมีคำอธิบายจาก Trujillo ในสิ่งที่กลายเป็นการส่งภาษาสเปนเป็นครั้งแรกของ NASA

เธอติดตามการรัฐประหารครั้งนั้นด้วยการเป็นเจ้าภาพการออกอากาศภาษาสเปนเป็นครั้งแรกของเอเจนซี่ Juntos Persevere (Together we Persevere) ซึ่งนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาได้รับความนิยมมากกว่า2.5 ล้านครั้งบน YouTube

บางทีอาจจะไม่น่าแปลกใจที่ Trujillo ได้รับรางวัลมากมายในสาขาของเธอล่าสุดรัฐสภาแห่งโคลอมเบียสั่งให้ Policarpa Salavarrieta

สนับสนุนให้คนอื่นไปถึงดวงดาว

นอกเหนือจากความพยายามทางวิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่องแล้วไดอาน่าทรูจิลโลยังคงปฏิบัติภารกิจในการเป็นผู้นำโดยยกตัวอย่างเช่นสนับสนุนให้ผู้หญิงจากภูมิหลังที่ด้อยโอกาสให้มีอาชีพในสาขา STEM

ถ้ามันต้องใช้จรวดเพื่อทำให้เพดานแก้วแตกล่ะก็ช่างมันเถอะ เรื่องราวของไดอาน่าเป็นข้อพิสูจน์ว่านอกเหนือจากอุปสรรคนั้นยังมีโอกาสมากมายที่รอให้ใครก็ตามที่เต็มใจทำงานหนักพอที่จะไปถึงดวงดาว 

ที่มาแหล่งข่าว: https://www.goodnewsnetwork.org/diana-trujillo-nasa-role-model-mars/