• Thu. Oct 17th, 2024

YuuPen

อยู่เป็น ใช้ชีวิตให้เป็น

นักเรียนมัธยมปลายสุดเก่ง! คิดค้นวิธีการเปลี่ยนสีเพื่อตรวจหาการติดเชื้อได้

Apr 1, 2021

ในงานวิทยาศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศ Dasia Taylor นักเรียนมัธยมปลายวัย 17 ปีได้ส่งเย็บแผลผ่าตัดที่เปลี่ยนสีเพื่อเตือนการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้น

สมาคมวิทยาศาสตร์

สิ่งประดิษฐ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยผ่าตัดในแอฟริกาตรวจพบการติดเชื้อก่อนที่จะกลายเป็นโรคร้ายแรงทำให้ Dasia เป็นผู้เข้ารอบสุดท้าย 40 คนของRegeneron Science Talent Search ระดับประเทศ 

การเย็บแผลเป็นวิธีแก้ปัญหาที่สมบูรณ์แบบซึ่งนิตยสาร Smithsonian สรุปไว้ว่าโดยทั่วไปแล้วอัตราการติดเชื้อหลังการผ่าตัดจะสูงขึ้นในแอฟริกา แต่ระบบเตือนภัยล่วงหน้าที่ใช้สมาร์ทโฟนมีราคาแพงไม่สามารถใช้งานได้จริงในหลายประเทศในแอฟริกาที่โทรศัพท์มือถือพื้นฐาน ใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ไม่ใช่สมาร์ทโฟน

เริ่มโครงการของเธอในปี 2019 ในชั้นเรียนเคมีของเธอที่ Iowa City West High School กระบวนการจากทฤษฎีสู่การปฏิบัติทำให้ Dasia ได้รับรางวัลทางวิทยาศาสตร์ระดับภูมิภาคหลายรางวัล

วิธีการของเธอใช้บีทรูทซึ่งมีชื่อเสียงในฐานะพ่อครัวทุกคนที่รู้ว่าทุกอย่างเปลี่ยนเป็นสีแดงและสีม่วง pH ของผิวหนังของเราเป็นกรดและมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 5 ในขณะที่บาดแผลที่ติดเชื้อจะเพิ่ม pH นั้นเป็นระดับ 9 และเมื่อบีทรูทเปลี่ยนสีจากลูกอมแอปเปิลแดงเป็นสีม่วงเข้มเมื่อระดับ pH ของสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น

“ฉันพบว่าการเปลี่ยนแปลงหัวผักกาดสีที่จุดพีเอชที่สมบูรณ์แบบ” เทย์เลอร์บอก Smithsonian.“ นั่นเหมาะสำหรับบาดแผลที่ติดเชื้อ และฉันก็คิดว่า ‘โอเค ดังนั้นบีทรูทจึงอยู่ที่นี่ ‘”

หลังจากสรุปหัวบีทว่าอยู่ที่ใดขั้นตอนต่อไปคือการค้นหาว่าวัสดุใดที่จับสีย้อมจากน้ำบีทรูทในขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการตามธรรมชาติของด้ายเย็บ ในที่สุดผ้าฝ้ายผสมโพลีเอสเตอร์ก็ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นตั๋ว

ด้ายเย็บเปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีม่วงหลังจากผ่านไป 5 นาทีภายใต้ pH / Society for Science ที่คล้ายการติดเชื้อ

หลังจากการติดเชื้อห้านาทีรอยประสานสีแดงก็เริ่มเปลี่ยนเป็นสีม่วงซึ่งบ่งบอกว่าผู้ป่วยควรตระหนักถึงการติดเชื้อทันทีบางทีอาจถึงก่อนออกจากโรงพยาบาล

ในขณะที่นอกเหนือจากสิบอันดับแรกการเย็บของ Dasia ได้รับรางวัล 25,000 เหรียญสหรัฐรวมทั้งรางวัล Seaborg Award จากผู้เข้ารอบสุดท้าย 40 คนให้กับนักเรียนคนใดมากที่สุดที่แสดงถึงจิตวิญญาณของชั้นเรียน เทย์เลอร์ยังได้รับเกียรติให้พูดในนามของ Regeneron Science Talent Search Class ปี 2021

“ ฉันมีความภาคภูมิใจในโรงเรียนมากเพราะเมื่อใครสักคนในโรงเรียนของเราทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมพวกเขาก็จะเฉลิมฉลองอย่างเต็มที่” เทย์เลอร์กล่าว “ และการสามารถเป็นหนึ่งในเด็ก ๆ เหล่านั้นเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์มาก”

ด้วยความอยากรู้อยากเห็นเทย์เลอร์มองเห็นโชคชะตาของเธอที่อื่นและต้องการเรียนรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยฮาวเวิร์ดก่อนที่จะเป็นทนายความเมื่อเวลาของเธอที่โรงเรียนมัธยมปลายสิ้นสุดลง